Làm sao để viết tốt luận văn khoa học ?

Đăng bởi admin - (Theo tong hop) - 05/14/2021

Nghiên cứu khoa học là nhân tố thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Đối với sinh viên, viết các bài luận hoặc đồ án báo cáo khoa học không chỉ giúp các bạn hoàn thành chương trình học, mà còn giúp phát triển tư duy tổng kết và truyền đạt kiến thức đã có trong quá trình làm nghiên cứu.
Ở bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ một số hướng dẫn ngắn giúp viết khóa luận, đồ án hiệu quả, đã được team USCI thu thập và tổng hợp.

In trang

1. Viết đề cương nghiên cứu 


Đề cương giúp mô tả ngắn gọn tổng quan của nghiên cứu góp phần vào sự thành công của một công trình nghiên cứu khoa học. Một số lưu ý khi chuẩn bị đề cương


  1. Cần tìm hiểu kỹ mẫu đề cương của trường/ khoa/ ngành đang học 
  2. Khi đặt tên đề tài cần đảm bảo vừa có tính miêu tả (đầy đủ) nhưng phải cô đọng (ngắn gọn)
  3. Cần nêu bật được "tính cấp thiết" hoặc "tính mới" trong phần trình bày về lý do chọn làm đề tài này hoặc bối cảnh nảy sinh vấn đề nghiên cứu.
  4. Phân biệt mục đích nghiên cứu và các mục tiêu nghiên cứu: mục đích là định hướng chính mà nghiên cứu muốn thực hiện; Mục tiêu là các hoạt động cụ thể sẽ hiện để thu được kết quả là hoàn thành mục đích lớn, có thể đo lường hay định lượng được.
  5. Trình bày phương pháp nghiên cứu rõ ràng và chi tiết, tối thiểu bao gồm: Đối tượng nghiên cứu, cỡ mẫu, thời gian tiến hành, phương pháp phân tích và/hoặc phương pháp thập số liệu, các công cụ và thiết bị sử dụng,...
  6. Đừng quên đánh dấu các bảng biểu và hình chèn trong đề cương và lập riêng mục lục Bảng, mục lục Hình
  7. Đừng quên liệt kê tài liệu tham khảo đã sử dụng khi viết đề cương.


2. Viết luận văn 


Sau khi được hội đồng xét duyện và cho phép thực hiện đề tài nghiên cứu dựa trên đề cương đã báo cáo, các bạn sẽ tiến hành nghiên cứu để thu thập kết quả/ số liệu và tổng kết vào bảng luận văn khoa học hoàn chỉnh. Đây mới là thành quả hiện hữu của mỗi công trình nghiên cứu. Đối với sinh viên, luận văn sẽ đóng vai trò then chốt để đảm bảo được nhà trường xem xét chất lượng học tập hiệu quả và được công nhận tốt nghiệp. Vì vậy, việc viết luận văn thường tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức để trau chuốt và hoàn thiện.



USCI xin phép tổng hợp và chia sẻ một số công cụ, cách thức để giúp đỡ các bạn chuẩn bị tốt nhất có thể cho luận văn:


  1. Các trang web tìm kiếm tài liệu khoa học:
  2. Công cụ quản lý tài liệu tham khảo và tạo định dạng nhanh để chèn tài liệu tham khảo: Endnote, Mendele, Zotero.
  3. Công cụ phân tích thống kê, vẽ đồ thị: R (phân tích thống kê), Excel (thống kê, tính toán, vẽ đồ thị)
  4. Kiểm tra lỗi chính tả Tiếng việt bằng công cụ: Tumo Speell 2017, Vspell, VcatSpell,...
  5. Không quên kiểm tra lỗi in nghiên các tên danh pháp khoa học hoặc các lỗi đánh máy khác

Team USCI vọng các anh chị em tham khảo bài viết này có thể trang bị thêm ít nhiều thông tin hữu ích để hoàn thiện kỹ năng trình bày các kết quả đã gặt hái được trong quá trình nghiên cứu vất vả. Nếu có thêm ý kiến đóng góp khác, mọi người đừng ngại góp ý và chia sẽ với đội ngũ USCI qua phần bình luận ạ.


Trân trọng,  

Team USCI vọng các anh chị em tham khảo bài viết này có thể trang bị thêm ít nhiều thông tin hữu ích để hoàn thiện kỹ năng trình bày các kết quả đã gặt hái được trong quá trình nghiên cứu vất vả.
Tin liên quan: Kinh nghiệm khác
Giãn cách xã hội, các bạn làm gì?
Các lưu ý đảm bảo an toàn trong phòng thí nghiệm



Những bản tin khác: