Ứng dụng của ddPCR trong kiểm nghiệm thực phẩm biến đổi gene (Phần 1)

Đăng bởi Hiep Tran - (Theo Hiep Tran) - 04/05/2022

Thực phẩm biến đổi gene được dùng để chỉ các loại thực phẩm có thành phần từ cây trồng biến đổi gene, động vật biến đổi gene (tiếng Anh là Geneetically modified organisms) - hay còn gọi là thực phẩm GM.
In trang

Kiểm nghiệm thực phẩm biến đổi gene là gì?


Kiểm nghiệm thực phẩm biến đổi gene sẽ xác nhận và định lượng, nếu có, sinh vật biến đổi gene (GMO) trong các mẫu thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện quy trình xác minh độc lập để giúp doanh nghiệp có thể giao dịch một cách tự tin.



Tại sao cần kiểm nghiệm GMO?


Theo kết quả của nhiều nhóm nghiên cứu độc lập về độ an toàn của thực phẩm biến đổi gene trên thế giới được công bố ở một số tạp chí khoa học có giá trị như: Critical Reviews in Biotechnology, Environment International, Genetics, Nature Biotechnology cũng như các tổ chức quốc tế như WHO và FAO chưa thấy có báo cáo nào nói đến hiện tượng ngộ độc, gây quái thai, dị tật, gây ung thư hay bất kỳ tác dụng có hại nào trên người sử dụng.


Dẫu vậy, các nhà khoa học cũng nhận định, thực phẩm được chế biến từ các cây trồng biến đổi gene GMO, cũng có thể dẫn đến những rủi ro như gây dị ứng hoặc gây nên tình trạng lờn thuốc ở người tiêu dùng, kích hoạt các gene không mong muốn làm rối loạn quá trình chuyển hóa.



Thực trạng an toàn thực phẩm trên toàn thế giới


Hiện nay, đã có nhiều nước ứng dụng công nghệ biến đổi gene vào cho cây trồng, đặc biệt là ở Mỹ, Trung quốc, Ấn độ…. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tính đến năm 2010 Mỹ có khoảng 66,8 triệu hecta trồng GMO, chiếm 16,56% diện tích đất nông nghiệp. Các loại cây trồng chính là đậu nành, bắp ngô, cải dầu, bí, bông, đu đủ, cỏ linh lăng và củ cải đường. Hiệp hội các nhà sản xuất hàng tạp hóa Mỹ (GMA) ước tính 70-75% thực phẩm chế biến tại Mỹ chứa nguyên liệu biến đổi gene. Còn châu Âu thì không trồng nhiều GMO với ngoại lệ là Tây Ban Nha có 25% sản lượng bắp biến đổi gene.



Sau vài thập kỉ trồng trọt và tiêu thụ GMO, các nhà khoa học vẫn chưa phát hiện những tác động nguy hại của GMO. Dù vậy, nhiều tổ chức phi chính phủ như Hòa bình xanh (Greenpeace), Hiệp hội Người tiêu dùng hữu cơ (Organic Customer Association), Những người bạn của Trái đất (Friends of Earth)... cho rằng giới khoa học vẫn chưa đủ nghiên cứu và xác định rõ các nguy cơ của GMO.


Vậy làm thế nào để kiểm nghiệm GMO trong thực phẩm? 


Vui lòng theo dõi tiếp Phần 02: TẠI ĐÂY


Tin liên quan: Vi sinh thực phẩm
Phương pháp PCR vi giọt kỹ thuật số (Droplet Digital PCR) đầu tiên được AOAC phê duyệt
CHUYỂN ĐỔI QUY TRÌNH LÀM VIỆC TRONG PHÒNG KIỂM NGHIỆM VỚI HỆ THỐNG TÁCH CHIẾT VÀ CHUẨN BỊ MẪU TỰ ĐỘNG IQ CHECK PREP – BIO-RAD
MicroVal phê duyệt phương pháp iQ-Check của Bio-Rad để phát hiện STEC trong thịt sống và sữa tươi – Số chứng nhận: 2021LR96
Tọa đàm "Giải pháp Khoa học Công nghệ trong lĩnh vực Nông nghiệp - Thủy sản"
Ứng dụng của ddPCR trong kiểm nghiệm thực phẩm biến đổi gene (Phần 2)
CẬP NHẬT GIẢI PHÁP NỔI BẬT CỦA BIO-RAD TRONG KIỂM NGHIỆM AN TOÀN VI SINH THỰC PHẨM
Bio-Rad ra mắt giải pháp an toàn thực phẩm hiệu quả cao cho sữa bột và các thành phần sữa liên quan



Những bản tin khác: