ASSIST PLUS – Thao tác pipet giờ đây chỉ là chuyện nhỏ

Đăng bởi Anh Nguyen - (Theo United Scientific) - 07/16/2019

Nếu bạn đã từng mất cả vài tiếng để phân phối lượng mẫu và master mix với số lượng phản ứng quá lớn ra các ống PCR hoặc đĩa 96 giếng, đĩa 384 giếng hay ngồi cả buổi chiều chỉ để pipet, pipet và pipet dung dịch thì bài viết này là dành cho bạn!
In trang

Phòng lab được mở rộng và thông lượng mẫu cần xử lý ở phòng thí nghiệm tăng lên đồng nghĩa với việc kỹ thuật viên của bạn phải thao tác pipet với mẫu nhiều hơn. Công việc pipet thủ công kéo dài rất dễ gây nhàm chán và dễ mắc sai sót, tốn nhiều thời gian cùng với thể tích chất lỏng cần hút ngày càng giảm khiến đã cho việc pipet bằng tay chuẩn xác với độ lặp lại cao ngày càng khó khăn hơn! Thế nhưng kể từ khi ASSIST PLUS xuất hiện khoảng cuối năm 2018, những điều mặc định đó đã không còn hoàn toàn đúng nữa…


Vậy ASSIST PLUS là ai?


Đó chính là trợ thủ mà những trưởng phòng thí nghiệm hay kỹ thuật viên như bạn đang tìm kiếm đó – một ‘lab assistant’ đúng nghĩa! ASSIST PLUS là một robot pipet được INTEGRA sản suất với công nghệ mới nhất, giúp liền mạch hóa và tự động hóa các quy trình pipet thông thường. Công cụ này sẽ đảm nhận tất cả các nhiệm vụ pipet thủ công lặp lại với độ chính xác và độ lặp lại cao, không còn nỗi lo về sự nhầm lẫn nữa.



ASSIST PLUS cấu tạo gồm khung có các bệ chứa – là vị trí của các reservoir, ống, các giá giữ ống hoặc đĩa vi giếng để chứa mẫu hoặc chất lỏng cần được hút/trộn; kèm theo đó là pipet điện tử đa kênh VOYAGER hoặc VIAFLO – đây được coi như bộ phần ‘đầu não’ chứa tất cả các quy trình, mệnh lệnh mà bạn muốn ASSIST PLUS thực hiện.


ASSIST PLUS là robot, và đương nhiên robot thì sẽ làm toán rất giỏi!


Các bài toán thao tác chất lỏng được ASSIT PLUS xử lý rất gọn gàng cho dù đó là quy trình gì đi chăng nữa, yêu cầu việc thiết lập quy trình với đĩa vi giếng, pha loãng theo dãy hay chuyển mẫu qua các định dạng vật chứa khác nhau không thể làm khó ASSIST PLUS.


Bài toán 1: Pha loãng mẫu theo dãy nồng độ - thực hiện việc này bằng tay thực sự cần sự tập trung cao độ và kỹ năng pipet cực tốt, cực chính xác. ASSIST PLUS sẽ hạn chế tối đa sai số hoặc thiếu sót trong quá trình pha loãng mẫu, đảm bảo độ đồng đều và độ chính xác với chức năng trộn mẫu. Hay ho hơn nữa là công cụ này cho phép bạn lập trình tự thay đầu tip để tránh nhiễm chéo giữa các mẫu.



Bài toán 2: Chuyển mẫu giữa nhiều vật chứa khác nhau – một việc dễ gây nhàm chán cho bạn hoặc các kỹ thuật viên của bạn, phần lớn xảy ra nhầm lẫn khi làm thủ công với số lượng mẫu/ống tuýp lớn. Tuy nhiên, với  ASSIST PLUS:


  • Mẫu dễ dàng được chuyển giữa những vật chứa có định dạng khác nhau, như đĩa 4-1536 giếng, ống 0.5 -15ml, ống PCR. Việc chuyển mẫu từ ống 2.0 ml sang đĩa 96 giếng với pipet đa kênh hoàn toàn thực hiện được do pipet điện tử VOYAGER được tích hợp trong hệ thống có thể thay đổi khoảng cách giữa các đầu tip một cách vô cùng linh hoạt.
  • Mức thể tích được xử lý cũng rất đa dạng, miễn sao ở trong khoảng 0.5ul – 1250ul.
  • Sự lựa chọn về số kênh cũng rất phong phú: 4 kênh, 6 kênh, 8 kênh, 12 kênh và 16 kênh. Từ đó, thời gian để thực hiện các thao tác tăng đáng kể so với việc thao tác tay với pipet đơn kênh hay đa kênh thường.


Bài toán 3: Chuẩn bị nhiều môi trường, hóa chất khác nhau cho thử nghiệm. ASSIST PLUS có bệ giữ cho phép đặt các loại ống, khay chứa và đĩa một cách linh động, dễ dàng thay đổi các dung dịch mẫu hay buffer khác nhau trong quy trình; cho phép thiết lập nhiều bước thao tác trong một chương trình. Những tính năng đó khiến ASSIST PLUS trở nên phù hợp với các quy trình thử nghiệm thuốc trên tế bào động vật.


Thiết lập chương trình cho ASSIST PLUS cực giản đơn với phần mềm VIALAB


Để robot ASSIST PLUS có thể hiểu bạn muốn làm gì, bạn cần lập ra chương trình cho nó. Chương trình đó có thể được cài đặt trực tiếp bằng pipet điện tử VOYAGER hoặc VIAFLO (nhưng khá mất thời gian và không được trực quan cho lắm!). Ngay cả với những người dung lâu năm, họ vẫn hứng thú hơn với việc ‘viết’ ra chương trình qua phần mềm VIALAB trên máy tính vì sự đơn giản của nó. Bạn chỉ cần thực hiện 3 bước:


  • Chọn vật dụng: loại pipet, đầu tips, các vật chứa có trong thư viện (thư viện này chứa thông tin của hầu hết các vật chứa thường dùng trên thị trường, bạn cũng có thể khai báo vật chứa theo thông số của riêng bạn!)
  • Thêm/bớt các thao tác trong quy trình như phân phối nhiều, pha loãng tới hạn, hút bỏ dung dịch, vân vân.
  • Lưu và chuyển chương trình đó từ phần mềm VIALAB trong máy tính sang cây pipet điện tử.


VIALAB cũng cho phép bạn rà soát quy trình bằng cách chạy thử nghiệm trên phần mềm để kiểm tra trước khi chạy thật trên ASSIST PLUS.


Có gì mới trên ASSIST PLUS năm 2019? – Hệ thống gia nhiệt tích hợp làm lạnh hoặc lắc tự động


Các thử nghiệm tế bào yêu cầu ủ, giữ ấm tế bào hoặc các thử nghiệm cần giữ lạnh mẫu hay lắc mẫu giờ đây hoàn toàn khả thi với 4 modules gia nhiệt kết hợp làm lạnh/lắc tự động:


  • Gia nhiệt (Room temp. - 135⁰C)
  • Gia nhiệt + Làm lạnh (4⁰C -110⁰C)
  • Gia nhiệt (Room temp. - 125⁰C) + Lắc tự động (Teleshake)
  • Lắc tự động (Teleshake)


Nếu Quý khách hàng quan tâm tới sản phẩm Robot pipet ASSIST PLUS, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua điện thoại +84-28-3845-8014 hoặc gửi email về địa chỉ sales@uscivn.comhoặc marketing@uscivn.com.

Những bản tin khác: